25.6.09

มาสร้างกราฟให้ PHP ด้วย ChartDirector กันเหอะ

          ในการสร้างรายงานบนเว็บ application นอกจากการใช้ php ดึงข้อมูลจากดาต้าเบส Mysql มาแสดงผลเป็นตารางโชว์บนหน้าเว็บแล้ว เรายังสามารถที่จะสร้างเป็นกราฟ ได้อีกด้วย โดยกราฟที่เราสร้างนั้น จะเป็นรูปภาพ (นามสกุล png) ซึ่งเราสามารถเปลี่ยนแปลงกราฟได้ ตามข้อมูลที่เราส่งให้มัน  บางคนอาจจะใช้ graphics module (GD library) ในการสร้าง image แบบ dynamic แต่วันนี้ ผมขอนำเสนอ library ตัวนึง ที่ผมใช้อยู่ประจำ นั่นก็คือ ChartDirector for PHP ซึ่งเป็นของบริษัท Advanced Software Engineering ตัว library ของ ChartDirector ก็หาดาวน์โหลดได้จากแบนเนอร์ที่ขึ้นตามอยู่ในเว็บนี่แหละครับ ไม่ต้อง search หาเอาใหม่ เจ้าของบริษัทเค้ามาเอง รับรองของแท้ ไม่ต้อง crack ไม่ต้อง hack จัดไปอย่ามัวลังเล ให้เสียของ

Bar-Chart_ChartDirector

ไม่ว่าจะเป็นกราฟเส้น กราฟแท่ง กราฟวงกลม หรือแม้กระทั่งเอามาผสมกันระหว่างกราฟแท่งและกราฟเส้น พี่แกก็ทำได้หมด นอกจากนี้ ยังมีลูกเล่นประเภท java script อีก เวลาเอาเม้าท์ไปชี้ แล้วขึ้นข้อมูลตัวเลข ตัวหนังสือ ก็ทำได้นะค่อนข้างสะดวกเลยทีเดียว (ลองนั่งเขียนเองสิ ตาตั้งเลยหล่ะ) นอกจากนี้ ยังมีกราฟที่ออกแนวEngineering ด้วยนะ ตัวอย่างเช่น surface chart, contour chart,  ดูๆไปแล้ว น้องๆ MATLAB เลยก็ว่าได้

Surface-Chart_ChartDirector 

มีลูกค้าดังหลายๆเจ้า ที่ใช้ ChartDirector ไม่ว่าจะเป็น Dell, SONY, IBM, Intel, Samsung, Philips, …etc  อีกมากมาย นั่นก็เป็นตัวที่การันตีได้ระดับนึงที่เราจะเลือกใช้ผลิตภัณท์ของ ChartDirector  ลืมบอกไปว่าตัวที่เราดาวน์โหลดมานี้ มันเป็นตัวทดลองใช้นะครับ ซึ่งเค้าให้ใช้ได้ฟรี แต่จะมีแบนเนอร์ของเค้าติดมาด้วยที่ด้านล่างของกราฟ แต่ผมมีเทคนิคเล็กๆน้อยๆ ในการปิดแบนเนอร์ของเค้า ซึ่งจะทำให้เราดูเหมือนใช้ตัวเต็มครับ

     ผมได้ทำการติดตั้ง ChartDirector ลงบน The AppServ Open Project - 2.5.6 for Windows  ซึ่งมี PHP Script Language Version 5.1.4 ติดมาด้วย

    หลังจากเพื่อนๆ ได้ทำการติดตั้ง The AppServ Open Project - 2.5.6 for Windows ลงบนเครื่องของตัวเองแล้ว ให้ทำการไปดาวน์โหลด ChartDirector for PHP  (ลิ้งค์ทางขวามือครับ) ในที่นี้ ผมเลือก ChartDirector for PHP - Software and CHM Doc (ดูตามภาพประกอบนะครับ) เพราะจะได้คู่มือที่เป็นไฟล์ CHM มาด้วย เปิดอ่านง่ายดี

ChartDirector-for-PHP

ทำการ ดาวน์โหลดไฟล์ โดยไปวางไว้ที่ C:\Appserv\www\  เลยครับ  ซึ่งหลังจากที่เราดาวน์โหลดเรียบร้อยแล้ว ให้เราทำการ unzip ไฟล์ออก โดยเลือกให้แยกไฟล์ลงที่นี่เลยครับ มันจะสร้างโฟล์เดอร์ “ChartDirector” ให้เรา ซึ่งชื่อโฟล์เดอร์นี้ แนะนำให้เป็นชื่อนี้นะครับ มันจะได้ตรงกับใน script ไฟล์ข้างในเวลาที่เรา include เข้ามาจะได้ไม่มีปัญหา

     ขั้นตอนนี้เป็นการที่เราจะต้องทำการ config ให้ PHP รุ้จัก library ของ  ChartDirector ซึ่งขั้นตอนก็ไม่ได้ยุ่งยากจนเกินไปนัก ให้เราทำการ copy ไฟล์นามสกุล dll จากโฟล์เดอร์ C:\AppServ\www\ChartDirector\lib โดยไฟล์ dll ที่เราจะ copy นั้น จะต้องสัมพันธ์กับเวอร์ชั่นของ PHP ซึ่งสามารถดูได้จากตารางข้างล่างนี้ครับ ในที่นี้ผมได้ชื่อไฟล์ “ phpchartdir510.dll “ เพราะผมใช้ PHP version 5.1.4  ซึ่งติดตั้งอยู่บนระบบปฏิบัติการ Windows วิธีการดู version ของ php นะครับ ให้เขียนโค๊ดข้างล่างนี้ แล้ว save เป็นไฟล์ info.php (หรือไฟล์อะไรก็ได้ ที่จำได้) วางไว้ที่ C:\Appserv\www\ นะครับ แล้วเรียกที่ web browser ดูจะเห็น versionของ php (จริงๆแล้ว น่าจะเห็นตั้งแต่เราเรียก http://localhost แล้วหล่ะ )

<?php

phpinfo();

?>

PHP_version5.1.4

ChartDirector_list_dll

เราก็ทำการ copy file “phpchartdir510.dll”,”Chartdir.dll”,”phpchartdir.php” ทั้ง 3ไฟล์นี้ ไปวางไว้ที่ C:\AppServ\php5\ext (ซึ่ง path ตรงนี้ จะต้องเหมือนกับที่ config ไว้ใน php.ini ครับ)

File_ChartDirector   เมื่อเรา copy ไปวางเรียบร้อยแล้ว ให้ทำการเปิดไฟล์ C:\windows\php.ini ขึ้นมาด้วย notepad หรือ editor ตัวไหนก็ได้ แล้วทำการเพิ่มบรรทัด ลงข้างล่างต่อจากบรรทัดที่รวมรายชื่อ extension ทั้งหมดหน่ะครับ

;extension=php_pdo_sqlite.dll
;extension=php_winbinder.dll
extension=phpchartdir510.dll

แต่อย่าลืมเอาเครื่องหมาย “;” ออกหน้าบรรทัดด้วยนะครับ เพราะไม่งั้นจะกลายเป็นการ comment บรรทัดนั้นไป ซึ่งจะไม่ทำให้เกิดอะไรขึ้น  เมื่อเราวางแล้วก็ให้ทำกา save ไฟล์แล้วปิดไฟล์นั้น หลังจากนั้น ก็ให้ทำการ restart apache หนึ่งครั้ง ถ้าไม่มีข้อความอะไรโชว์ error ก็แปลว่า เราสามารถติดตั้ง extension ใหม่ได้สำเร็จ

      จากนั้นให้ทดลองเปิด IE ขึ้นมา แล้วเรียกไปยัง http://localhost/ChartDirector/phpdemo/ เพื่อทดลองดูว่า มันสามารถเรียกใช้ ChartDiretor ได้ไหม แล้วก็ลองเรียกหน้า page demo ขึ้นมาสัก page นึง ถ้าปรากฏกราฟขึ้นมา ก็แปลว่าเราทำสำเร็จแล้ว ขั้นต่อไปก็แค่ ดูตัวอย่าง source code แล้วทำการ modify ตามตัวอย่างเลยครับ แค่นี้ หน้าweb application ที่เคยรายงานตัวเลขเป็นตาราง ก็จะสามารถรายงานเป็นกราฟได้ด้วยครับ ดูมีราคาขึ้นมาเยอะ

     เวลานำไปใช้งานนะครับ ตรงนี้เป็นเทคนิคของผมเองครับ ผมมักจะใช้ iframe เป็นตัวกำหนดตำแหน่งการวางรูป (ลืมบอกไปครับ เวลาที่เราแทรก script การสร้างกราฟ output ที่ได้จะเป็น image นะครับ ดูได้จาก header ไฟล์ของมัน )

<td  align='center'>

     <iframe marginheight=0 frameborder="0" marginwidth=0 scrolling=no src="graph/count_bar.php?DD=<?php echo $DATE?>" name="graph"
                style="position:relative; width:960px; height:200px; visibility: visible; z-index:1;">
                Iframes are not supported by this browser.
     </iframe>
</td>

แล้วผมก็ไปกำหนดค่า $c = new XYChart(980, 215,0xFFFFFF ,0xffffff,1); ให้มันมีขนาดใหญ่กว่า iframe ของผมเล็กน้อย เพียงเท่านี้ คุณก็จะได้กราฟที่ไม่มีแบนเนอร์มาแสดง เป็นงัยหล่ะครับ แจ่มไหม

Bar-Chart-Sample

วันนี้ก็ขอจบเพียงเท่านี้หล่ะกัน คราวหน้าเรื่อง “ตัวอย่างการใช้งาน ChartDirector (ตอนที่ 1)

43 ความคิดเห็น:

Anonymous said...

ทำไมรูปไม่ขึ้นค่ะ

แล้วเราจะดูยังไงค่ะว่า php ของเราเวอร์ชั่นอะไร

Anonymous said...

ทำไมเข้าไปหน้า http://localhost/ChartDirector/phpdemo/ แล้วไปเรียก ChartDiretor ด้านซ้ายมือ รูปมันไม่ขึ้นอ่ะค่ะ

Wisit.P on 4:44 pm, July 09, 2009 said...

5555+ (ขอหัวเราะตัวเองก่อนเลย) จริงๆแล้ว ผมเคย config มาหลายเครื่องแล้ว จนมันชิน พอมาเขียนลงบล๊อก ผมก็เลยเผลอๆลืมๆไปบ้าง ตอนนี้ผมแก้ไขแล้วครับ ลองอ่านดูอีกทีในบล๊อกนะครับ ตัวหนังสือสีส้มๆ คือคำตอบสำหรับคำถามครับ

ปล. ถ้าเราแก้ไขหลังจากได้รัน chartdirector ไปแล้วมันอาจจะก๊อปปี้ไฟล์ไปทับไม่ได้ ให้แนะนำ stop service appache ก่อนนะครับ จึงจะก๊อปปี้ไฟล์ไปได้

Anonymous said...

ไม่เครีย อ่ะ ช่วย อธิบายใหม่หน่อยสิ พร้อมรูปด้วยยิ่งดี

Anonymous said...

และการที่จะนำไปใช้กัน หน้า เพจอื่นละ มีวิธีไหมเอ่ย

Wisit.P on 11:40 am, July 15, 2009 said...

ไม่เครียล์ตรงไหนครับ ไม่เข้าใจตรงการนำไปใช้ หรือว่าการติดตั้งครับ ผมจะได้อธิบายเพิ่มเติมครับ

Anonymous said...

เปิดยังไงก้อไม่ขึ้น ครับ php 5.2.3 8 คับ ช่วยหน่อยนะครับ

Anonymous said...

ขอบคุณมากเลยนะคะ P'Ple อธิบายได้เข้าใจง่ายดีค่ะ

ถ้าไม่ได้P'Ple ดิฉันคงจะแสดงภาพไม่ได้แน่นอนค่ะ

Anonymous said...

สอบถามหน่อยครับว่า ถ้าเรามีข้อมูลอยู่แล้วในฐานข้อมูลเช่น น้ำหนัก เดือนที่
เดือน
1
2
3
น้ำหนัก
10
20
30
จะดึงกราฟเส้นออกมาได้ยังงัยครับ

Wisit.P on 4:51 pm, July 17, 2009 said...

เย้ๆๆ ดีใจจัง มีคนทำตามแล้วสำเร็จ ท่านอื่นๆ ผมอยากให้ลองอ่านดูช้าๆ นะครับ ผมอาจจะเขียนกระโดดไปมาบ้าง แต่คิดว่าไม่น่าจะลืมตรงไหนแล้ว ลองอ่านดูดีๆครับ ขอให้สำเร็จครับ แล้วติดตามตอนต่อไปด้วยครับ

Anonymous said...

แล้วที่ผมถามทำไมไม่ตอบผมละ มัวแต่ดีใจอยู่นั้นแหละ

Wisit.P on 8:27 pm, July 17, 2009 said...

แรงครับ...แรงมาก
โอเค จะตอบให้ก็ได้ (วันหลังก็ทิ้งอีเมล์ไว้หน่อยนะ)

จริงๆ ก็ไม่น่ายากอะไร เข้าใจว่าน้องยังไม่ได้ดู demo ของ ChartDirector นะครับ เพราะถ้าลองเข้าไปดู demo ของมันแล้วลองมารันดู ก็น่าจะมีกราฟเส้นออกมาให้ดู ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับเราแล้วหล่ะครับ ตรงนี้อาจจะตอบคำถามลำบากนิดนึงนะ ให้เข้าไปดูที่ Line Charts แล้วเลือกดูที่ simpleline.php ลองแก้เฉพาะ
$data = array(10,20,30,40,50); // ค่าน้ำหนัก
$labels = array("1", "2", "3", "4", "5"); //เดือน

แล้วก็ save ไฟล์นี้ แล้วลอง run ดู ก็ได้แล้วครับ ส่วนวิธีเอาไปใช้จริง น้องก็แค่ สร้างไฟล์ html แล้วแทรกโค๊ดเรียกรูปที่ได้จาก simpleline.php ก็แค่นี้เอง น้องก็ได้รูปที่เป็นกราฟออกมา (สาเหตุเพราะว่า simpleline.php มันจะได้ข้อมูลที่เป็น image ไม่ใช่ข้อมูลที่เป็นตัวเลข หรือตัวอักษรใดๆ)

IMG SRC="folderไหนหล่ะกำหนดเอาเอง/simpleline.php


ถ้ายังไม่ได้อีก รออ่านตอนต่อไป ช่วงนี้ก็ฝึกเรียกข้อมูลข้าม page ไปก่อน

Anonymous said...

ขอโทษด้วยนะครับคือตอนนั้นโมโหทำไม่ได้สักที

และตอนนี้ก็ยังไม่ได้

ผมขอแบบละเอียดเลยได้ไหมครับ

ส่งมาในเมล์ body_boyza@hotmail.com

ขอรบกวนหน่อยนะครับ

ขอบคุณอย่างสูง

Anonymous said...

ขอถามอีกนิดหนึ่งครับว่า
หากเราต้องการดึงจาก Database
จะมีคำสังยังงัยบ้างครับ

และจะใช้งานบน Server จริงละครับ ต้องทำยังไง
server เป็น linux

Anonymous said...

หลังจากที่ทำการแก้ไข file php.ini แล้วต้อง
Restart Apache ด้วยนะครับ ภาพถึงจะขึ้น

takraw on 2:01 pm, September 01, 2009 said...

ผมทำไมไ่ด้ครับ

มาช่วยผมที

nuttapont@hotmail.com

Unknown on 4:50 pm, October 01, 2009 said...

อยากทราบว่าจะทำกราฟที่เป็นภาไทยได้มั้ยครับ ทำยังอยากรู้โคดคราบช่วยหน่อยครับ

Unknown on 3:49 pm, October 02, 2009 said...

อยากทราบว่าทำมัย ChartDirector อ่านภาษาไทยไม่ได้ครับ ต้องเซตค่า ตรงไหนครับ

nok on 2:29 pm, October 15, 2009 said...

Error Loading ChartDirector for PHP Extension

An attempt has been made to dynamically load ChartDirector, but it was not successful. Please refer to your ChartDirector for PHP documentation or click here for how to resolve the problem.


Error Log

Trying to load "phpchartdir421.dll" from the PHP extension directory "C:\AppServ\php\extensions".

dl(): Not supported in multithreaded Web servers - use extension statements in your php.ini

Trying to load "phpchartdir421.dll" from "c:\appserv\www\chartdirector\lib".

dl(): Not supported in multithreaded Web servers - use extension statements in your php.ini


System Information
Operating System : Windows NT NOK 5.1 build 2600
PHP version : 4.3.10
PHP / Web Server interface : apache
PHP configuration file location : "C:\WINDOWS\php.ini"
PHP extension directory : "C:\AppServ\php\extensions"

nal on 6:14 pm, December 17, 2009 said...

จะเอาแบนเนอร์ออกได้ไงอ่ะ แบบไม่ใช่เฟรมหน่ะ

ดูหนังออนไลน์ on 3:45 pm, January 12, 2010 said...

ขอบคุณค่ะ-sdfsf

MadlyAek on 2:59 pm, January 31, 2010 said...

ขอบคุณ มากเลย ครับบบบ

สำหรับ บท ความดีๆ แบบนี้

ตอนนี้กำลัง ทำโปรเจค ขอเอา ไปใช้ นะครับ ^^

ดูหนังออนไลน์ on 10:31 am, March 15, 2010 said...

ขอบคุณครับ

Anonymous said...

มีปัญหาอย่างมากเลยครับ รูปกราฟในตัว Demo ขึ้นครับ แต่พอรันบน ไฟล์กลับกลายเป็นว่า ภาพกราฟไม่แสดง และไม่แสดง error ใดๆ เลยครับผม สงสัยมากมาย ช่วยเหลือด้วยครับ

Wisit.P on 8:39 pm, June 15, 2010 said...

บางทีเราไปก๊อปปี้ตัวอย่างใน demo มารันครับ แล้วมันจะเจอปัญหาว่า มันมีอัขระอะไรไม่รู้ติดมาด้วย ทำให้เวลา runเจอปัญหาว่า มีการส่งค่าอะไรไปก่อนที่ header ครับ ตรงนี้ให้ระวัง แนะนำว่าควรไปก๊อปปี้ที่ source code มันจริงๆมา อย่าไปเอาที่หน้าเว็บของมัน ให้ไปเอาที่ไฟล์มันเลย

Anonymous said...

ผมลองทำอย่างว่าแล้วครับ ก็ไม่เกิดภาพขึ้นมา ผมก็เลย ลอง กราฟในรูปแบบอื่นๆ ปรากฏว่า มีผลออกมาเหมือนกันหมด ผมลองๆๆ จนผมคิดว่า ผมน่าจะมีปัญหากับตัว TTF fonts ครับ ไม่ทราบว่าจะแก้ได้อย่างไรครับผม โดยใช้การเช็คจาก jpgraph อะครับ โดยโค้ด

// Change this defines to where Your fonts are stored
DEFINE("TTF_DIR","/usr/share/fonts/truetype/");

// Change this define to a font file that You know that You have
DEFINE("TTF_FONTFILE","arial.ttf");

// Text to display
DEFINE("TTF_TEXT","Hello World!");

$im = imagecreatetruecolor (400, 100);
$white = imagecolorallocate ($im, 255, 255, 255);
$black = imagecolorallocate ($im, 0, 0, 0);
$border_color = imagecolorallocate ($im, 50, 50, 50);

imagefilledrectangle($im,0,0,399,99,$white);
imagerectangle($im,0,0,399,99,$border_color);
imagettftext ($im, 30, 0, 90, 60, $black, TTF_DIR.TTF_FONTFILE,TTF_TEXT);

header ("Content-type: image/png");
imagepng ($im);

และมันแจ้ง error จากสองบรรทัดนี้ครับ

"imagettftext ($im, 30, 0, 90, 60, $black, TTF_DIR.TTF_FONTFILE,TTF_TEXT);"

"header ("Content-type: image/png");"

Anonymous said...

ช่วยผมด้วยครับท่านพี่
ผมใช้ ChartDirector สร้างกราฟตัวนึง โดยใช้ตัวอย่างของ simpleline.php มาสร้าง คือผมอยากทราบว่าเมื่อเราส่งค่ามาให้แล้วเราจะเซตค่าให้มันไป pot กราฟยังไง ผมลองแล้วมันไม่ตรงตามที่ต้องการอะครับ

Code
require_once("phpchartdir.php");

if(isset($_GET["sum_result"]) && isset($_GET["time"])){
$sum_result = $_GET["sum_result"];
$time = $_GET["time"];
}
$data = array($sum_result);
$labels = array($time);
$c = new XYChart(700, 500);
$c->setPlotArea(30, 50, 500, 400);
$c->addLineLayer($data);

$c->xAxis->setLabels($labels);
$c->xAxis->setLabelStep(3);

$c->addText(1,20,"money/exchange",2);
$c->addText(550,440,"time/second",2);

content=\"1;URL=display.php\" />";
header("Content-type: image/png");
print($c->makeChart2(PNG));
?>

ค่า $sum_result กับ ค่า $time ได้มาจากการส่งค่ามาจากหน้า display.php แล้วหน้านี้มีการ refresh page ตามค่าของการ $time = date("s"); เพื่อให้กราฟ เปลี่ยนไปเรื่อยๆตามวินาที
แล้วให้ pot กราฟตามค่าของ $sum_result โดยให้เวลาเป็น แกน X
$sum_result เป็นแกน Y

ยังไงก็ช่วยหน่อยนะครับ jack-peed@hotmail.com ด่วนๆๆๆ
ขอบคุณล่วงหน้าเลยละกัน

Wisit.P on 8:35 am, July 09, 2010 said...

ึคือ โค๊ดนี้ทั้งหมด สุดท้ายแล้ว มันจะแปลงตัวเองกลายดเป็นรูปภาพ ภาพหนึ่ง เพียงแค่เวลานำไปใช้งาน เราก็แค่ แทรกเแท็ก img src='simpleline.php?sum_result=1,3,4,8,4,9,7,5,1,2&time=8,9,10,11,12,13,14,15,16,17' เข้าไปในหน้า display.php เพียงเท่านี้ มันก็ปรากฏรูปที่เป็นแบบเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆตามค่าที่ส่งเข้ามา

ปัญหาคือ เราส่งเข้าไปแล้ว บางทีโค๊ดที่เราเขียนมันมี bug แล้วเราจะลอง debug โค๊ดเราดู มันจะทำได้ค่อนข้างลำบาก เพราะเวลามัน error รูปมันก็จะไม่ปรากฏ แก้ไข โดยการ comment บรรทัดพวกนี้ก่อน
header("Content-type: image/png");
print($c->makeChart2(PNG));

แล้วเราก็เปลี่ยนเป็นการ include ไฟล์เข้ามาแทนการแทรกแท็ก "img....."
แล้วก็ดู message error ทีเกิดขึ้น แล้วก็ค่อยแก้ไปจน error มันหาย

ลองทำดูครับ น้องมาถูกทางแล้ว เชื่อว่า เดี๋ยวต้องแก้ไขได้แน่นอน

Anonymous said...

ขอบคุณมากครับได้แล้วเย้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

Anonymous said...

จะทำให้รูปแบบตัวเลขเกินหลัก 1000

มีเครื่องหมาย , ยังไงครับ

ตอนที่แสดงที่กราฟมันเป็น 1000 ไม่แสดงเป็น 1,000

Anonymous said...

รบกวนแก้ปัญหากราฟ ให้หน่อยครับ
ใช้ ChartDirector ver 5 linux ครับ ตอนใช้บน Appserv เครื่องมันมีอักษรขึ้น แต่พออัพลง server linux มันไม่ขึ้นอักษรให้อะครับ ทำไงดีคับ

Wisit.P on 10:01 am, March 01, 2011 said...

ระวังอย่าไปก๊อปปี้โค๊ดจากหน้าเว็บ demo ของมันครับ มันจะมีอักขระแปลกๆ ติดมาด้วย แล้วจะทำให้รูปไม่ขึ้น ให้ไปก๊อปปี้โค๊ดจากไฟล์ chm คู่มือของมันครับ

Anonymous said...

ออกแล้วครับ ขอบคุณมากๆๆ

alsobrun on 2:18 am, October 24, 2011 said...

ของผม PHP Version 5.2.6
ช่วยด้วยครับ
ทำตามขั้นตอนหมดแล้ว
มันไม่ขึ้นครับ
รบกวนด้วยครับ
พอดีว่าผมต้องการใช้ด่วนครับ
ทำโปรเจคจบ

ขอบคุณ ล่วงหน้าครับ
alsobrun@hotmail.com

alsobrun on 3:03 am, October 24, 2011 said...

มันไม่ขึ้นรูปครับ

รุ่งเพชร กันตะบุตร on 11:47 am, March 02, 2012 said...

ทำได้แล้ว ขอบคุณมากครับ

Anonymous said...

มันรันหน้า
http://127.0.0.1/ChartDirector/phpdemo/
ได้นะครับ แต่ว่า มันไม่มีรูปโชว์ตัวอย่างขึ้นอะครับ มันเป็น กากบาทครับ
PHP Version 5.2.3
ใช้ phpchartdir510.dll ได้หรือป่าวครับ
friend_season2@hotmail.com

Thep said...

ครับ ของผมก็ขึ้นกากบาท เหมือนกัน
Error Loading ChartDirector for PHP Extension

It appears this PHP system has not loaded the ChartDirector extension by using an extension statement in the PHP configuration file (typically called "php.ini"). An attempt has been made to dynamically load ChartDirector on the fly, but it was not successful. Please refer to the Installation section of the ChartDirector for PHP documentation on how to resolve this problem.

Error Log


Trying to load "phpchartdir520.dll" from the PHP extension directory "C:/AppServ\php5\ext".

dl(): Not supported in multithreaded Web servers - use extension=phpchartdir520.dll in your php.ini

Trying to load "phpchartdir520.dll" from "C:\AppServ\www\ChartDirector\lib".

dl(): Not supported in multithreaded Web servers - use /AppServ\www\ChartDirector\lib/phpchartdir520.dll in your php.ini


System Information
Operating System : Windows NT THEP-NOTEBOOK 6.1 build 7600
PHP version : 5.2.3
PHP / Web Server interface : apache2handler
PHP configuration file location : "C:\Windows\php.ini"
PHP extension directory : "C:/AppServ\php5\ext"

Anonymous said...

ตัว ChartDirector นี้แสดงผลเป็นภาษาไทยไม่ได้เลยหรอครับ คืออยากแสดงกราฟเป็นภาษาไทยมากๆ เครียดมากทำไม่ได้ซะที่
ลองใช้ iconv("tis-620","UTF-8","ภาษาไทย");
ก็ไม่ได้ครับช่วยบอกวิธีแสดงกราฟเป็นภาษาไทยด้วยคร๊าบ

smile01077 on 12:59 pm, February 19, 2013 said...

ตอนแรก ก้อไม่ข้ึ้น เหมือนกันคะ
ภาพ ก้อไม่ขึ้น แถมฟ้อง ERROR อีก ประมาณว่า Version ไม่ซับพอท นะคะ
เพราะ เครื่อง ที่ใช้ เป็น Version 5.2.6 คะ
เลย ลอง ไก ก๊อป อีกอันนึง จากไฟล์ ที่บอกไว้คือ เราก็ทำการ copy file “phpchartdir510.dll”,”Chartdir.dll”,”phpchartdir.php” ทั้ง 3ไฟล์นี้ ไปวางไว้ที่ C:\AppServ\php5\ext (ซึ่ง path ตรงนี้ จะต้องเหมือนกับที่ config ไว้ใน php.ini ครับ) เลยเพิ่ม “phpchartdir520.dll แล้วทำตามเหมือนเดิมคะ เสร็จแล้ว รีสตาร์ท เครื่องเลยคะ แลยลองรันดู
ปรากฏว่า ใช้ได้คะ (ขอบคุณนะคะ)

alwes said...

สำหรับเวอร์ชัน 5.2.6 นะครับ ก๊อปไฟล์นี้ด้วย phpchartdir520.dll
แล้วเพิ่มคำสั่ง extension=phpchartdir510.dll ที่ C:\Windows\php.ini นะครับ

Unknown on 12:49 am, October 05, 2013 said...

good

Unknown on 7:57 pm, November 22, 2013 said...

ตอนนี้ ผม ลองทำดูแล้ว แต่ รูปตัวอย่างไม่ขึ้น
ใช้ php 5.2.6
ผมต้องใช้ ตัวไหน phpchartdir520 ใช่ไหม?
sanyajit@hotmail.com

Post a Comment

 

เกี่ยวกับฉัน(ไหมเนี้ย)

รายการบล๊อกอื่นๆ

  • Gearset matching 2021 program - เป็นงานใหญ่ที่เพิ่งจบไป ที่ระยอง ปลวกแดง บริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ คอนเซปต์ คือต้องการเก็บค่าหลังจากการทดสอบชิ้นส่วยรถยนต์ เพื่อเก็บไว้ในฐานข้อมูลให้แผนกถ...
  • Type-Fu : Typing practice game online - หากใครที่สนใจ หรือจะต้องทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ หนึ่งในความจำเป็นก็คือ จะต้องเรียนรู้ที่พิมพ์สัมผัสได้ เพราะการที่พิมพ์สัมผ้สได้ มันได้ประโยชน์หลายๆ อย...

Blog อื่นๆ ที่น่าติดตาม

เหล่าบรรดา Blogger