5.6.14

ย้ายที่เก็บไฟล์หน้าเว็บไปไว้โฟวเดอร์อื่น บน Apache2 Mapping URLs to Filesystem Locations

imageปัจจุบันการมาของ cloud storage ได้เข้ามาให้บริการกับผู้ใช้งานเยอะแยะมากมาย หลากหลายเจ้าให้เลือกใช้ ผมก็เป็นคนหนึ่งเหมือนกันที่ชอบใช้ ไม่ว่าจะเป็น Copy.com , Dropbox , OneDrive หรือแม้กระทั่ง Google Drive ทีนี้ ผมก็มีความคิดว่า หากเราย้าย folder เก็บไฟล์หน้าเว็บเพจมาไว้ที่ folder drive เหล่านี้ ก็จะทำให้เรา สามารถที่จะทำการ sync ไฟล์หน้าเว็บที่เป็นซอร์สโค๊ด เอาไว้ทำงานต่อที่บ้่าน หรือที่ไหนๆ ก็ได้

จริงๆ แล้วใน apache2 ที่เป็นโปรแกรมสำหรับทำให้คอมพิวเตอร์ของเราให้กลายเป็น web server ที่ให้บริการเกี่ยวกับข้อมูลข่าวสารผ่านหน้า web browser จะระบุที่เก็บไฟล์ของซอร์สโค๊ดไว้ที่ DocumentRoot อยู่แล้ว เช่น ถ้า DocumentRoot  /var/www/html  แสดงว่าเราต้องเก็บไฟล์ที่เป็นโค๊ดไว้ที่ /var/www/html  ซึ่งจะทำให้เราสามารถเรียกไฟล์ที่อยู่ในโฟวเดอร์นั้นที่ URL ผ่านหน้าเว็บได้ เช่น

http://www.example.com/fish/guppies.html

แสดงว่ามี โฟล์เดอร์ชื่อ fish อยู่ภายใน /var/www/html  และมีไฟล์ guppies.html แสดงข้อมูลให้ client ที่เรียกมันได้เห็น  เอาหล่ะ มาเข้าเรื่องดีกว่า

ถ้าผมมี folder ที่แยกย่อยต่างหาก ไม่อยากเอาโค๊ดตัวเองไปปนใน /var/www/html   ถ้าเป็นใน windows เราก็สามารถกำหนดให้แตกต่างได้เช่น ผมเก็บไว้ที่ Drive D:\Copy\WebApp ผมก็แค่ ไปเพิ่มคำสั่งต่อไปนี้ในไฟล์ httpd.conf  ดังนี้

กำหนด ชื่อเล่นมันก่อน ในที่นี้ผมกำหนด

Alias /WebApp/ "D:/Copy/WebApp/"

<Directory "D:/Copy/WebApp">
    AllowOverride None
    Order allow,deny
    Allow from all
</Directory>

ระวังเรื่องเครื่องหมาย “ และจำนวน /  ด้วยนะครับ ต้องให้เป็นไปตามรูป

จากนั้น Restart Apache 1 รอบ  แล้วทดลองนำไฟล์หน้าเว็บ ไม่ว่าจะเป็น html หรือ php ไปวางไว้ที่  D:\Copy\WebApp  แล้วเรียกชื่อไฟล์นั้น เช่น ผมเอาไฟล์ hello.php ไปวางไว้ที่ D:\Copy\WebApp\hello.php จากนั้นเรียกไฟล์ผ่าน URL ดังนี้

http://localhost/WebApp/hello.php ก็จะปรากฏหน้าหน้าเว็บที่เราเขียนไว้ใน hello.php

เพียงเท่านี้เราก็จะได้เก็บไฟล์โค๊ดไว้ที่ cloud storage ซึ่งจะทำให้เราสามารถกลับมาทำงานต่อที่บ้านได้อย่างไม่มีปัญหาครับ

ขอให้สนุกกับการเขียนเว็บนะครับ

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

 

เกี่ยวกับฉัน(ไหมเนี้ย)

รายการบล๊อกอื่นๆ

  • Gearset matching 2021 program - เป็นงานใหญ่ที่เพิ่งจบไป ที่ระยอง ปลวกแดง บริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ คอนเซปต์ คือต้องการเก็บค่าหลังจากการทดสอบชิ้นส่วยรถยนต์ เพื่อเก็บไว้ในฐานข้อมูลให้แผนกถ...
  • Type-Fu : Typing practice game online - หากใครที่สนใจ หรือจะต้องทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ หนึ่งในความจำเป็นก็คือ จะต้องเรียนรู้ที่พิมพ์สัมผัสได้ เพราะการที่พิมพ์สัมผ้สได้ มันได้ประโยชน์หลายๆ อย...

Blog อื่นๆ ที่น่าติดตาม

เหล่าบรรดา Blogger