19.12.12

Multi Tabbed PUTTY

MTPutty    หลายๆ คนที่ต้องเกี่ยวข้องกับ Server Linux หรือต้องดูแลเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้ง Linux คงจะคุ้นเคยกับเครื่องมือตัวหนึ่งที่ชื่อ Putty ซึ่งเป็นโปรแกรมเล็กๆ ที่เอาไว้สำหรับเป็นหน้าต่างในการติดต่อสื่อสารกับคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ ที่เปิด Port 22 telnet ไว้ ผมก็คนหนึ่งเหมือนกันที่ใช้โปรแกรม Putty บ่อยๆ แทบจะบอกว่า ทุกครั้งที่ติดตั้งลงวินโดวน์ใหม่ ผมจะต้องดาวน์โหลดโปรแกรม putty นี้ มาไว้ติดเครื่องอยู่เสมอ เพราะความที่มันใช้งานง่าย และมีความจำเป็นเมื่อจะต้อง telnet เข้าไปที่เครื่่องที่ติดตั้ง linux ไว้ และเปิดพอร์ต 22 ไว้

    ก็มีหลายครั้งที่จะต้องเปิดหน้าต่างโปรแกรม putty มากกว่า 1 หน้าต่างในการรีโมทเข้าไปที่เครื่องคอมพิวเตอร์ปลายทาง ซึ่งบางทีเราก็เปิดหน้าต่างหนึ่งสำหรับเฝ้ามอง log message ไปพร้อมกับการแก้ไข คอนฟิค หรือกระทำการบางอย่างกับคอมพิวเตอร์เครื่องนั้น ไปพร้อมๆ กัน ซึ่งถ้าจอ คอมพิวเตอร์ของเราใหญ่พอ ที่จะเปิดหลายๆ หน้าต่าง และจัดเรียงซ้อนกันไปมา คงไม่ใช่ปัญหา แต่ ถ้าจอคอมพิวเตอร์ของเพื่อนๆ มันไม่ได้ใหญ่ขนาดนั้นหล่ะก็ มองหาโปรแกรมอื่นๆ ที่ปรับแต่งได้มากกว่า Putty ธรรมดาเหอะๆ

    โปรแกรม MTPutty หรือ Multi-tabbed Putty คือโปรแกรมที่ถูกพัฒนาด้วย win32 ให้ทำการซ้อนหน้าต่างโปรแกรม putty อีกทีหนึ่ง ให้สามารถจัดเรียงกันแบบไหนก็ได้ ตามใจ ซึ่งช่วยให้หน้าต่างโปรแกรม putty ของเรา ถูกยึดไว้ในหน้าต่างเดียวกัน สะดวกต่อการใช้งานมากๆ

MTPutty

    จริงๆ แล้ว โปรแกรม MTPutty ไม่ได้ทำหน้าที่เหมือนโปรแกรม Putty เลย เพียงแต่มันทำหน้าที่เสริม คือ ให้หน้าต่างโปรแกรม putty สามารถเปิดได้หลายๆ หน้าต่าง แต่ให้อยู่ใน ฟอร์มของหน้าต่างหลักเท่านั้นเอง นั่นก็หมายความว่า ก่อนใช้งานโปรแกรม MTPutty นั้น เพื่อนๆ ต้องมีโปรแกรม Putty ติดตั้งอยู่ก่อนแล้ว และเมื่อทำการเรียกโปรแกรม MTPutty ในครั้งแรก โปรแกรมจะถามหาโปรแกรม Putty (ในกรณีที่มันหาไม่เจอ ถ้าไม่ได้อยู่ที่โฟวเดอร์เดียวกัน) เพื่อทำการเรียกค่าต่างๆ ที่เราเคยตั้งค่าไว้ที่โปรแกรม Putty มาเป็นค่าเริ่มต้นการใช้งานโปรแกรม MTPutty นั่นเอง

ลองไปใช้งานกันดูครับ ผมเห็นว่าสะดวกดี จึงมาแนะนำให้เพื่อนๆ ลองเอาไปใช้งานกันดู ฟรี ครับ

2 ความคิดเห็น:

Unknown on 1:36 am, February 27, 2013 said...

dk

Unknown on 1:38 am, February 27, 2013 said...

สวัสดีครับ
ตอนนี้ผมกำลังสาขาวิชา วิทยาการคอมพิวเตอร์
ตอนปีที่สี่ ต้องทำระบบมาหนึ่งระบบ
อยากได้คำแนะนำครับ ว่า" ในปัจจุบันบ้านเรา ต้องการระบบอะไรบ้างครับช่วยแนะนำให้หน่อยครับ (อาจจะเป็นระบบที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อนก็ได้ครับ)
ขอบคุณครับ

Post a Comment

 

เกี่ยวกับฉัน(ไหมเนี้ย)

รายการบล๊อกอื่นๆ

  • Gearset matching 2021 program - เป็นงานใหญ่ที่เพิ่งจบไป ที่ระยอง ปลวกแดง บริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ คอนเซปต์ คือต้องการเก็บค่าหลังจากการทดสอบชิ้นส่วยรถยนต์ เพื่อเก็บไว้ในฐานข้อมูลให้แผนกถ...
  • Type-Fu : Typing practice game online - หากใครที่สนใจ หรือจะต้องทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ หนึ่งในความจำเป็นก็คือ จะต้องเรียนรู้ที่พิมพ์สัมผัสได้ เพราะการที่พิมพ์สัมผ้สได้ มันได้ประโยชน์หลายๆ อย...

Blog อื่นๆ ที่น่าติดตาม

เหล่าบรรดา Blogger