12.2.10

Thai Beginner Programmer with English language

Bot Programmer วันนี้มีเรื่องๆหนึ่ง ที่อาจจะไม่ได้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม หรือเทคนิคการใช้โปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่ง แต่คิดว่าเป็นสิ่งๆหนึ่งที่คนที่จะเขียนโปรแกรมนั้นจำเป็นต้องมี นั่นก็คือ เรื่องของภาษา โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ

ภาษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์เกือบจะร้อยเปอร์เซนต์เลยก็ว่าได้ ส่วนใหญ่แล้วจะมีคู่มือ หรือหน้าตาโปรแกรมเป็นภาษาอังกฤษ เด็กไทยหลายๆคน หรือน้องๆบางคนที่อยากจะเขียนโปรแกรม ก็เริ่มจากการอ่านหนังสือการสอนเขียนโปรแกรมแบบภาษาไทย ตามหนังสือตำรับตำราภาษาไทย ซึ่งก็นับว่าเป็นเรื่องดีที่เริ่มจะศึกษา แต่ก็ใช่ว่าความรู้และเทคนิคการเขียนโปรแกรมในภาษานั้นๆ จะถูกอธิบายไว้จนหมด แล้วบรรจุลงในหนังสือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ราคาเล่มไม่เกิน 500 บาท (สำหรับหนังสือไทย) ก็หาไม่ หลายต่อหลายครั้งที่เรามักเจอปัญหาที่นอกเหนือจากที่หนังสือคอมพิวเตอร์ได้กล่าวไว้ สิ่งหนึ่งที่เราจะทำต่อมานั้นก็คือ การโพสคำถาม ไว้ตามเว็บบอร์ดไทยต่างๆ เพื่อรอผู้รู้มาตอบ ( บางทีเราก็เรียกผู้รู้ว่า “เทพ” ) อาจะได้คำตอบบ้าง ไม่ได้คำตอบบ้าง ก็แล้วแต่บุญแต่กรรม

หลายคนลืมนึกไปว่า โปรแกรมที่เรากำลังเขียนอยู่นั้น ตัวมันเองก็มีคู่มืออยู่แล้ว (แค่กด F1 มันก็โผล่มาแล้วคู่มือ) แต่ด้วยความที่คู่มือนั้นเป็นภาษาอังกฤษ เอาแล้วซิ งานเข้าเป็นสองเท่า นอกจากจะงงกับภาษาโปรแกรมที่ตัวเองเขียนแล้ว ยังมางงกับภาษาอังกฤษอีก T_T เศร้าเลย

จะหลีกเลี่ยงไปได้อย่างไรเล่า เว้นเสียแต่คุณจะเขียนภาษาโปรแกรมของคุณขึ้นมาเอง เช่น ภาษา ก  ภาษา ข หรืออะไรประมาณนี้ ก็ในเมื่อภาษาคอมพิวเตอร์เราไม่ได้เป็นคนคิดค้นขึ้นมาเอง ก็ย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยที่เราจะต้องยอมรับในตัวภาษาของเจ้าของโปรแกรม ฉะนั้นทำใจให้ยอมรับเถอะครับ

บ่นซะมานาน ความจริงก็อยากจะให้เพื่อนๆสนุกกับภาษาอังกฤษ อย่างที่เค้าว่านั่นแหละ English is fun!!! มาเถิด มาสนุกกับมัน

พอดีไปเจอเว็บอยู่เว็บหนึ่ง เค้าทำได้ดีมากๆเลย เป็นเว็บที่เอาไว้ให้เราแชทกับหุ่นยนต์ (Bot) โดยที่เราจะต้องสนทนากับมันด้วยการพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษ แล้วมันก็จะโต้ตอบกับเราเป็นภาษาอังกฤษด้วย เฮ้ย สุโค่ยยยย

ตอนแรกๆ นึกว่ามันจะมั่วๆ แต่ผมว่าเค้าทำได้ดีทีเดียวเลยหล่ะ ค่อนข้างฉลาด (แต่คงไม่เท่าคนจริงๆหรอก) ผมถามคำถามไปสองครั้งติดๆกัน มันด่ากลับมาว่า ที่บ้านมันเค้าไม่สอนกันแบบนี้ (แหนะ ดันมาสอนมารยาทเราอีก) ก็อยากให้เพื่อนๆไปลองเล่นกันดูครับ หวังว่าคงทำให้ชอบภาษาอังกฤษกันมากขึ้น นอกจากจะทำมให้เราชอบภษาอังกฤษแล้ว ยังทำให้เรามีวิศัยทัศน์มากขึ้นไปอีกด้วย โลกเรามันกว้างใหญ่มากๆเลย บางอย่างที่เราคิดว่ารู้แล้ว จริงๆอาจไม่ได้มีแค่นั้นก็ได้ครับ ต่อไปเราอาจจะไปโพสถามหรือโพสคำตอบกับฝรั่งบ้างก็ได้ ใครจะไปรู้

Bot tutor English

English Tutor by BOT

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

 

เกี่ยวกับฉัน(ไหมเนี้ย)

รายการบล๊อกอื่นๆ

  • Gearset matching 2021 program - เป็นงานใหญ่ที่เพิ่งจบไป ที่ระยอง ปลวกแดง บริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ คอนเซปต์ คือต้องการเก็บค่าหลังจากการทดสอบชิ้นส่วยรถยนต์ เพื่อเก็บไว้ในฐานข้อมูลให้แผนกถ...
  • Type-Fu : Typing practice game online - หากใครที่สนใจ หรือจะต้องทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ หนึ่งในความจำเป็นก็คือ จะต้องเรียนรู้ที่พิมพ์สัมผัสได้ เพราะการที่พิมพ์สัมผ้สได้ มันได้ประโยชน์หลายๆ อย...

Blog อื่นๆ ที่น่าติดตาม

เหล่าบรรดา Blogger