18.1.10

Google PageRank สำคัญไฉน???

Google PageRank Bar     หากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากจะมีเว็บเป็นของตัวเอง อยากมีเนื้อหา สาระความรู้เอาไว้ในเว็บ แล้วก็อยากให้คนที่เค้ากำลังค้นหาจาก Google เจอเว็บไซต์ของคุณแล้วหล่ะก็ คุณจะต้องเข้าใจคำว่า PageRanK ซึ่งเป็นคะแนนที่ Google จะให้กับเว็บไซต์ของคุณว่าจะมีคะแนนเท่าไหร่ ซึ่งคะแนนจะมีตั้งแต่ 0 จนถึง 10 ยิ่งเว็บไชต์ใครได้คะแนนเข้าใกล้ 10 ยิ่งดี แต่ถ้าเว็บไซต์ของใครที่ยังได้ค่า PR เท่ากับ 0 หรือได้ N/A ( Not Available) ก็ต้องพยายามให้มากๆ เพื่อให้เว็บไซต์ของตัวเองไต่อันดับขึ้นไป ให้ได้ PR มากๆขึ้นไป เพราะเมื่อโอกาสที่ PR มีค่าสูงๆ ก็ย่อมที่จะทำให้เว็บไซต์ของคุณ อยู่อันดับต้นๆของการค้นหาในคำหรือ keyword นั้นๆ นั่นเอง ซึ่งนั่นก็จะมีโอกาสแจ้งเกิดในวงการมากขึ้น

แล้วเราจะทำอย่างไรหล่ะ? ในการเพิ่ม PageRank ของเรา !!!

อย่างแรกเลยเรามาดูกันก่อนดีกว่าว่า มีตัวแปรใดบ้างที่จะทำให้เราได้ค่า PR จาก Google เพิ่มขึ้น อ้อลืมบอกไปอีกอย่างหนึ่งก็คือ Google เค้าจะทำการปรับค่า PR ของเว็บไซต์เราอยู่สม่ำเสมอ อาจจะใช้เวลาในการปรับ PR นานเป็นเดือนๆ ซึ่งบรรดาเว็บมาสเตอร์ระดับเทพทั้งหลายจะรู้เวลาดี พอใกล้ถึงเวลาปรับ PR ก็รีบงัดกลยุทธเทคนิคของแต่ละคนออกมา ซึ่งก็แล้วแต่เทคนิคใครเทคนิคใคร อันนี้ไม่ขอฟันธงดีกว่า เพราะผมเองก็ยังงูๆปลาๆอยู่ ได้ PR 1/10 ก็บุญแล้ว

Google PageRank Explained

ปัจจุบัน Google มี Algorithm ในการปรับ PR ซึ่งมีความซับซ้อนพอสมควร และไม่ได้มีสูตรตายตัวเสมอไป บ่อยครั้งที่ Google ทำการปรับ Algorithm ในการให้คะแนน PR บางครั้งก็ทำให้บางเว็บ PR ร่วงลงมา บางเว็บก็ PR เพิ่มขึ้นอย่างใจหาย แต่หลายสำนักให้ความคิดเห็นว่าค่า PR ที่ Google ปรับขึ้นอยู่กับปัจจัยต่อไปนี้

  • อัพเดทหน้าเวบอย่างสม่ำเสมอ เอาไปเลย PR 2/10
  • มีการเพิ่มเนื้อหาหน้าใหม่ๆในเว็บไซต์ตัวเองอย่างสม่ำเสมอ จัดไป PR 4/10
  • มีเว็บไซต์เพื่อนบ้านที่มี PR สูงๆ โดยมีลิ้งค์วิ่งเข้ามาหาที่เว็บเรา เอาไปเลย PR 7/10
  • เป็นเว็บแนวปีศาจ หมายถึงเป็นเว็บคุณภาพระดับเทพ จัดให้อย่างแรง 7/10
  • มีลิ้งค์คุณภาพจากภายนอกวิ่งเข้ามาที่เว็บเรา 8/10
  • มีลิ้งค์ที่มีความสัมพันธ์กันด้านเนื้อหาความเกี่ยวข้อง 9/10
  • ไม่มีลิ้งค์ที่ตาย หมายถึงลิ้งค์ที่คลิกแล้วหาหน้าเว็บไม่เจอ อยู่ภายในเว็บไซต์ของเรา 5/10
  • นำบทความของเราในหน้าเว็บไป submit เพื่อเพิ่มลิ้งค์ให้วิ่งเข้ามาที่เว็บไซต์เรา
  • ถ้าทำได้ทุกข้อที่กล่าวมาทั้งหมดรวมกัน เอาไปเลย PR 10/10

บางคนอาจจะสงสัยว่า ทำไม้ ทำไม เว็บของเราผ่านไปหลายงวดแล้ว พี่ Google ก็ไม่ยอมปรับ PR ให้สักที ทำมาตั้งนานแล้ว อันนี้ก็มีหลายปัจจัยนะที่ทำให้ PR เราไม่กระเตื้องสักที อาจจะเป็นที่ host ที่เราเช่าอยู่ใน Blacklist ของ Google ก็ได้ หรือว่าโดเมนเนมที่เราไปซื้อมา อาจเป็นโดเมนเนมที่กูเกิ้ล baned ไว้ก็ได้ถ้าเป็นแบบนั้น คงทำอะไรไม่ได้ นอกจากไปหาเช่าโฮสใหม่เถอะครับ แต่ถ้าไม่ใช่สาเหตุนั้น แล้วมันสาเหตุอะไรหล่ะ เรามาดูกันว่า ปัจจัยที่ทำให้ PR ของเราลดลง และไม่ไปไหนสักที

  • มีลิ้งค์เข้ามาเว็บไซต์เราจากเว็บไซต์ที่ Google ไม่ชอบ พวกเว็บโป๊ เว็บการพนัน ยาเสพติด หรือเรื่องที่ผิดศีลธรรม อันนี้พี่  Google แกไม่ปลื้ม ให้ระวังไว้
  • พวกที่ชอบทำลิ้งค์ฟาร์ม ในอดีตเล่นกันเยอะมุขนี้ ไปสร้างหน้าเว็บที่มีคำแทบทุกคำที่คนชอบค้นหาไปไว้ในหน้าเดียวกัน แต่ทั้งหน้านั้นไม่มีอะไรเลยนอกจาก keyword keyword keyword  แล้วก็ส่งลิ้งค์มาที่หน้าเว็บตัวเอง เว็บพวกนี้ พี่กูเกิ้ลจัดให้เป็นเว็บที่มีป้ายบอกเตือนว่ามีความเสี่ยงต่อการเข้าชม
  • เว็บที่มีเนื้อหาอ่านแล้วไม่รู้เรื่อง อย่างพวกเว็บที่ใช้โปรแกรมแปลงภาษาจากอีกอันหนึ่งไปอีกอันหนึ่ง พี่ Google แกรู้ทันนะจ๊ะ ถ้าจะทำเอาให้เนียนกว่านี้หน่อย
  • มีลิ้งค์ที่ไปไหนไม่ได้ปรากฏอยู่ในเว็บไซต์ตัวเองมากเกินไป พวกนี้เจ้าแมงมุม (spider bot) มันไต่ไปไหนไม่ได้ มันก็กลับไปฟ้องเจ้านาย (Google) ของมัน
  • แล้วก็พวกที่ใช้ SEO (Search Engine Optimize) Black Hat พวกนี้เป็นพวกใช้เทคนิคแบบมาร ซึ่งหวังผลอย่างใดอย่างหนึ่งจากการทำแบบนั้น จะได้ PR อย่างกระฉูด แต่จะอยู่ไม่ได้นาน พี่กูเกิ้ลจับได้เมื่อไหร่ ก็จบเมื่อนั้น

ในบางครั้ง ผมมองว่า บางทีถึงแม้ว่า PR ในเว็บเราจะไม่สูงมากนัก แต่ถ้าเนื้อหาเราไม่ซ้ำใครและมีประโยชน์ต่อผู้ค้นหา ย่อมมีประโยชน์มากกว่าถ้าใครที่ตั้งหน้าตั้งตาจะอัดเนื้อหาลงไปในเว็บมากๆ โดยบางทีก็ไม่มีสาระอะไรให้ผู้ค้นหาเลย ก็น่าจะมีประโยชน์มากกว่าและต่อไป เมื่อมีขาประจำมาเยี่ยมเยียนเว็บบ่อยๆ ก็ย่อมที่จะทำให้ PR ของเว็บเรามีค่า PR สูงขึ้นตามธรรมชาติอย่างที่มันควรจะเป็นก็ได้

แล้ว Google เค้ามีสูตรในการคำนวณ PR อย่างไรหล่ะ เอาไว้ตอนหน้าเราจะมาแชร์กันอีกที

ปล. ทุกอย่างที่กล่าวมาทั้งหมด ผมก็ไม่ใช่กูรู หรอก เพียงแต่ไปค้นหามา แล้วมาเล่าบอกกันอีกที อย่าเชื่อทุกอย่างจนกว่าคุณจะได้ทดสอบมันแล้ว

1 ความคิดเห็น:

graphic2design.com on 1:39 am, March 14, 2010 said...

หวัดดีครับ......ขอบคุณมากครับได้ประโยชน์ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ..คิคิ

graphic2design.com

Post a Comment

 

เกี่ยวกับฉัน(ไหมเนี้ย)

รายการบล๊อกอื่นๆ

  • Gearset matching 2021 program - เป็นงานใหญ่ที่เพิ่งจบไป ที่ระยอง ปลวกแดง บริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ คอนเซปต์ คือต้องการเก็บค่าหลังจากการทดสอบชิ้นส่วยรถยนต์ เพื่อเก็บไว้ในฐานข้อมูลให้แผนกถ...
  • Type-Fu : Typing practice game online - หากใครที่สนใจ หรือจะต้องทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ หนึ่งในความจำเป็นก็คือ จะต้องเรียนรู้ที่พิมพ์สัมผัสได้ เพราะการที่พิมพ์สัมผ้สได้ มันได้ประโยชน์หลายๆ อย...

Blog อื่นๆ ที่น่าติดตาม

เหล่าบรรดา Blogger